ไขความลับของ Facebook Pixel ดีอย่างไร ทำอะไรได้บ้าง

Som
Marketing Manager

ก่อนจะไปเรียนรู้ว่าเจ้าตัว Facebook Pixel ทำอะไรได้บ้าง มาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่า Facebook Pixel เป็นโค๊ดเพียง 2-3 บรรทัด ที่จะช่วยให้การยิงโฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Facebook Pixel ไม่ใช่โค๊ดที่เอาไปติดในเว็บไซต์แล้วจบ แต่ Facebook Pixel เป็นได้มากกว่านั้น

Facebook Pixel ดีอย่างไร

Facebook Pixel ไม่เพียงแค่ใช้ในการติดตามกลุ่มลูกค้า เก็บข้อมูลจากผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์แล้วยิงโฆษณาไปหาเขาเหล่านี้เท่านั้น Facebook Pixel ยังช่วยให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน กลุ่มเป้าหมายที่อาจจะมีโอกาสการซื้อมากที่สุด เพื่อทำ Retargeting พาเขากลับมาตัดสินใจซื้อสินค้าบนเว็บของเราอีกครั้ง เราจะไม่สามารถรู้ conversion ที่เราต้องการได้หรือจะไม่มีทางรู้เลยว่าคนที่เข้าเว็บไซต์เรา เข้ามาแล้วเขาไปไหนต่อ เขาเปิดหน้าไหนบ้าง แล้วเข้าไปทำอะไร ทำให้เราไม่สามารถปรับโฆษณาให้เหมาะสมกับ Conversion หรือเป้าหมายของเราได้ และเราจะไม่สามารถใช้ฟังก์ชั่นอื่นๆ ของเฟสบุ๊คอย่างมีประสิทธิภาพได้เลย ถ้าไม่มี Facebook Pixel

Facebook Pixel ทำอะไรได้บ้าง

1. Website Custom Audience (การสร้างกลุ่มเป้าหมายจากที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์)

Function นี้มีความสำคัญมาก ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในยิงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายให้เกิดโอกาสปิดการขายได้มากยิ่งขึ้น

เราสามารถสร้าง Audiences จากคนที่ได้เข้าไปเว็ปไซต์ เราได้ ดังนี้

  • ทุกคนที่เข้าเว็บไซต์ 1-180 วันที่ผ่านมา
  • ผู้ที่เข้าเว็บไซต์เราบางหน้า และออก
  • ผู้ที่เข้ามาใช้เวลานานบนเว็บไซต์ของเรา (ซึ่งคิดเป็นตาม Value ที่เรากำหนดเอง)
  • ผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์บ่อยๆ เป็นอันดับต้นๆ ของผู้ที่เข้ามาทั้งหมด

2. Standard Events (เพื่อบอก Facebook เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนไซต์)

การทำ Standard Events จะต้องทำการสร้างโค๊ดพิเศษ เพื่อบอก Facebook เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนไซต์ ซึ่งสามารถเช็ตเฉพาะ Standard เว็บไซต์เท่านั้น ได้ดังนี้

-    Search -    View Content -    Add to Cart -    Add to Wishlist -    Initiate Checkout -    Add Payment Info -    Purchase -    Lead -    Complete Registration

3. Custom Conversions (เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึก เกี่ยวกับกิจกรรมที่ลูกค้าทำในเวปไซด์ให้กับ Facebook)

เป็นการสร้าง Event พิเศษนี้เพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึก เข้าไปในหน้าเฉพาะเจาะจง Facebook จะรู้ว่าเมื่อใดที่มีคนเข้าเว็ปไซต์เรา และคนผู้เข้าไปดูหน้าไหนบ้าง ตามการเดินทางบนเว็บไซต์ ดังนั้น จะสามารถทำให้เรารู้ได้ว่าลูกค้าซื้ออะไรบ้าง ซึ่งทำได้จากการระบุ URL หน้าเว็บไซต์ที่ต้องการวัดผล เช่น หน้า Thank you page เป็นต้น Facebook จะทำการเก็บฐานข้อมูลคนผู้นั้นไว้ และถ้าคนนั้นมีข้อมูลที่ตรงกับข้อมูลที่ลงใน Facebook เช่น E-mail, เบอร์โทรศัพท์ หรือหากมีการออนไลน์เฟสบุ๊คผ่าน Device พวก โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค หรือ แท็ปเลต ไว้ จะช่วยให้เราสามารถส่งโฆษณาไปหาคนกลุ่มนี้ได้ดียิ่งขึ้น

4. Conversion Tracking (เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก ในการทำ Report)

เมื่อทำการสร้าง Standard Events หรือ Custom Conversions แล้ว Facebook จะรับรู้ถึง Conversion ที่เราตั้งตามการเดินทางบนเว็บไซต์ของลูกค้าและเมื่อใดที่มีคนทำตาม Standard Events หรือ Custom Conversions ที่เราตั้งไว้ Facebook จะทำการแจ้งเตือนให้ทราบ เพื่อการยิงโฆษณาไปยังกลุ่มคนเหล่านี้ เมื่อคุณปรับการโฆษณาให้เหมาะกับ Conversion Facebookจะส่งผลของการ Conversion จากการปรับให้โดยอัตโนมัติ แต่จำเป็นต้องปรับข้อมูลสำหรับการแสดง report นิดหน่อย ตาม Function Standard Events และ Custom Conversions ที่ตั้งไว้

5. Conversion Optimization (ผลลัพธ์การโฆษณา มีประสิทธิภาพสูงขึ้น)

เมื่อติด Pixel บนเว็ปไซต์แล้ว Facebook จะรู้จัก Conversion ที่เราตั้ง Facebook มันจะเข้าใจสิ่งที่ผู้คนทำบนเว็บไซต์ และ Facebook จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการโฆษณาให้กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้เท่านั้น ทำให้ผลลัพธ์การโฆษณา มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างมาก

6. Dynamic Ads (ไม่ต้องมาเสียเวลาสร้างโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจงทุกสินค้า)

สำหรับเว็บไซต์ที่เป็น E-Commerce มีสินค้าหลากหลายในเว็บไซต์ มันอาจจะเป็นการเสียเวลาหากจะมานั่งสร้างโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจงสำหรับคนที่เข้าไปในเว็บไซต์ของแต่ละสินค้า แต่ด้วย แต่ด้วย Pixel และ Standard Events คุณสามารถสร้าง Dynamic Ad ได้ ซึ่งได้เก็บข้อมูล Audience และจัดลงโฆษณา Conversion ใน Ads ซึ่งจะขึ้นกับพฤติกรรมของผู้เข้าเว็บไซต์เรา สำหรับเพจที่มีเว็บไซต์ E- Commerce Facebook Pixel เป็นตัวช่วยที่จะทำให้คุณสามารถประเมินและวัดผลการเข้าใช้งานเว็บไซต์ผ่านข้อมูลสถิติเชิงลึกที่เก็บได้จากหน้าที่ถูกติด pixel ทำให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการปรับแต่งโฆษณาที่อยู่บน Facebook ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

Facebook Pixel ยังถือเป็นสิ่งที่คนลงโฆษณายังทำความเข้าใจ บางคนสามารถติด Facebook Pixel ได้แต่ไม่เข้าใจฟังก์ชั่นการใช้งาน การติดนั้นก็ไร้ประโยชน์ จะดีกว่าไหมที่ท่านจะให้คนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านนี้มาช่วยดูแลให้ท่าน ไม่ว่าจะเป็นภาพที่นำเสนอ มีความดึงดูด มีความคิดสร้างสรรค์ ภาพเคลื่อนไหว หรือ content ที่จะเอามาโพส ทำโดยมืออาชีพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจหรือแบรนด์ของท่าน Marketing Bangkok เรามีทีมที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการตลาดบน Facebook เป็นอย่างดี เรามีทีม Creative ที่จะคอยคิดผลงาน ภาพ ให้มีความหลากหลายและสร้างสรรค์ หากคุณสนใจ สามารถเข้าไปดูบริการเพิ่มเติมของเราได้ที่ https://marketingbangkok.com/th/

More Blog Posts

ในยุคปัจจุบันที่มีความเร่งรีบแข่งกับเวลาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิตกิจวัตรประจำวัน หรือแม้แต่ในเรื่องของการทำงานที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก เช่น การหาข้อมูล การเขียนรายงานหรือบทความ จะดีกว่าไหม
หลังจาก 6 เดือนของการวางแผน ออกแบบ และพัฒนา เราประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ของมหาวิทยาลัย Sunway (มหาวิทยาลัยชั้นนำในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) โดยเราได้เดินทางไปยังกัวลาลัมเปอร์ และท
เราได้ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย โดยตัวเว็บไซต์จะต้องมีควา