10 ปัจจัยสำคัญ ที่มีผลต่อการทำ SEO ในปี 2020

Som
Marketing Manager

ปัจจัยที่มีผลต่อการทำ SEO

ในปัจจุบัน การทำธุรกิจออนไลน์ เว็บไซต์ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับทุกธุรกิจ เช่นเดียวกับการทำ SEO ก็เป็นเทคนิคการตลาดออนไลน์ที่ทุกเว็บไซต์จะขาดไม่ได้ ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่เคยตกยุคสมัยในการทำ Digital Marketing เลย วันนี้เราจะมาอัพเดทกันว่า ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการทำ SEO ในปี 2020 มีเรื่องอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

? โครงสร้าง และความปลอดภัยของเว็บไซต์ (Secure and Accessible Website)
ปกติแล้ว Google จะปล่อย Bot หรือหุ่นยนต์เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณเป็นประจำ หากเว็บไซต์ที่มีโครงสร้างดี จัดว่างดี เป็นระเบียบ ก็จะช่วยให้ Bot วิ่งเข้ามาในเว็บไซต์ และเยี่ยมชมทุกๆ หน้าบนเว็บไซต์ เพื่ออ่านข้อมูลบนเว็บไซต์ และทำความเข้าใจเว็บไซต์ของคุณแบบไม่สับสน ไม่หลงทาง

? ความเร็วในการโหลด (Page Speed)
Google ให้ความสำคัญกับเรื่องความเร็วมาก เพื่อเลี่ยงประสบการณ์แย่ๆในการค้นหาข้อมูล เช่น เว็บไซต์โหลดช้า ซึ่งความเร็วในการโหลดนั้นไม่ใช่แค่ตรวจจากการเปิดเว็บไซต์บน Desktop แต่รวมถึงบน Mobile เช่นกัน

? รองรับการแสดงบนมือถือ (Mobile Friendly)
เว็บไซต์ต้องปรับให้ทำงานแบบ Responsive คือรองรับการแสดงผลทั้งบน Desktop และ Mobile เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน ทำให้ได้คะแนนคุณภาพจาก Google สูงกว่าเว็บไซต์คู่แข่งที่ยังแสดงผลแบบเก่า

? คุณภาพของโดเมน (Domain Age / Domain Authority)
จากสถิติพบว่า 60% ของเว็บไซต์ที่แสดงบน 10 ตำแหน่งแรกของ Google มีอายุของโดเมน (Domain Age) เกิน 3 ปี เพราะการทำ SEO นั้นต้องใช้เวลาในการสะสมคุณภาพของเว็บไซต์ ยิ่งใช้เวลามาก ยิ่งได้เปรียบกว่า

? คุณภาพของบทความและเนื้อหา (Optimized Content)
เพราะในแต่ละ content จะประกอบไปด้วย keyword ต่างๆ โดย keyword เป็นตัวหลักในการที่ Google นำมาพิจารณา ซึ่งแต่ละบทความไม่ควรสั้นเกินไป และไม่ควรมี Keyword เดียวซ้ำจนเยอะเกินไป เพราะจะทำให้เหมือนเป็นเว็บไซต์ Spam บทความที่ดีควรเขียนเอง ไม่ไป copy จากบทความอื่น ถ้า Google จับได้ว่าไป copy จากที่อื่นมา บทความจะส่งผลลบให้กับเว็บไซต์แทน

? ประสบการณ์การใช้เว็บไซต์ (User Experience)
Google จะใช้ตัววัดที่เรียกว่า Bounce Rate หรืออัตราการเด้งออกจากเว็บไซต์ (ยิ่งต่ำยิ่งดี) ซึ่งหากมีการเด้งออกสูง Google จะคิดว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์คุณไม่น่าสนใจ ไม่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้

? Inbound Links / Internal Links / Backlinks
การลิงก์กันของ URL ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น URL ของหน้าต่างๆ บนเว็บไซต์ของคุณเอง (Internal Links) หรือเป็นการลิงก์กันของ URL จากเว็บไซต์อื่นๆ ที่ลิงก์ถึงเว็บไซต์คุณ (Inbound Links หรือ Backlinks) หรือลิงก์เว็บไซต์อืนๆ ที่ใส่บนเว็บไซต์ของคุณ (Outbound Links) จะถือว่าเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ Google ก็จะยิ่งให้คะแนนเว็บไซต์คุณมากเช่นกัน และส่งผลบวกไปยัง SEO

? Social Media Signals
จำนวน Likes และ Shares ของลิงค์หน้าเว็บไซต์จาก Social Media ต่างๆ ก็มีส่วนช่วยในการจัดอันดับเว็บไซต์ การสร้างบทความที่มีประโยชน์ซึ่งเกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลักในเว็บไซต์และใช้ Social Media เป็นช่องทางในการกระจายบทความไปยังผู้ใช้ เพื่อดึงให้คนเข้ามาอ่านบทความและเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ จึงเป็นวิธีการที่ช่วยให้ทำอันดับบน Google ได้ดีและติดอันดับเร็วขึ้น

? การค้นหาเฉพาะที่ (Local Search)
เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับธุรกิจ ช่วยให้เว็บไซต์หรือบริการของคุณติดอันดับใน Google เมื่อมีคนค้นหาโดยใช้ Keyword ที่เป็น Location-Focused Keywords เช่น hotels phuket

? Technical SEO
จะมีอยู่หลายส่วนมาก และเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสามารถช่วยทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับบน Google ได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Domain, Meta Robots Tag, Site Map และอื่นๆ อีกมากมาย

การรู้ถึงปัจจัยแท้จริงที่ Google ใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์ จะช่วยเป็นแนวทางในการนำไปใช้แก้ไขเว็บไซต์ของคุณให้ถูกตามหลัก และตรงกับเกณฑ์ที่ Google ได้กำหนดไว้ และจะทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับต้นๆ ของ Google ได้ค่ะ

หากท่านใดไม่อยากยุ่งยากในการทำ SEO เอง ให้ทีมงานผู้เชี่ยวชาญการทำ SEO ของเราได้ให้บริการคุณนะคะ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการ SEO ได้ที่ https://marketingbangkok.com/th/services/search-engine-optimization

More Blog Posts

ในยุคปัจจุบันที่มีความเร่งรีบแข่งกับเวลาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิตกิจวัตรประจำวัน หรือแม้แต่ในเรื่องของการทำงานที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก เช่น การหาข้อมูล การเขียนรายงานหรือบทความ จะดีกว่าไหม
หลังจาก 6 เดือนของการวางแผน ออกแบบ และพัฒนา เราประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ของมหาวิทยาลัย Sunway (มหาวิทยาลัยชั้นนำในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) โดยเราได้เดินทางไปยังกัวลาลัมเปอร์ และท
เราได้ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย โดยตัวเว็บไซต์จะต้องมีควา