7 Report สำคัญใน Google Analytics ที่นักการตลาดควรรู้

Som
Marketing Manager

7 Report สำคัญใน Google Analytics  ที่นักการตลาดควรรู้

Google Analytics เป็นเครื่องมือวิเคราะห์และเก็บข้อมูลเชิงสถิติของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่ทาง Google จัดทำขึ้นมา เพื่อให้เจ้าของเว็บไซต์ทุกคนสามารถใช้งาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ และศึกษาข้อมูลของผู้ชมเว็บไซต์ ซึ่ง Google Analytics ถือว่าเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก วันนี้เลยจะมาแนะนำ 7 report สำคัญใน Google Analytics ที่นักการตลาดควรรู้ มาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

1. Real-time Report 
เราสามารถดูสถิติการเข้าชมเว็บไซต์แบบ Real-Time ซึ่งสามารถดูได้เลยว่า ตอนนี้มีคนชมเว็บไซต์ของเราอยู่กี่คน เข้าชมหน้าไหนบ้าง หน้าไหนคนเข้าชมสูงสุด ผู้เข้าชมเว็บไซต์เข้าเว็บจากอุปกรณ์ไหนบ้าง มือถือหรือเดสท็อป เข้าชมกี่นาที กี่วินาที เข้าจากแหล่งไหนบ้าง หรือมาจากคีย์เวิร์ดไหนที่ค้นหา (Google Ads) ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มากๆ เพราะทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลของผู้ชมเว็บไซต์ไว้ได้ ว่าพวกเขาเจอเว็บไซต์เราจากที่ไหน ทำให้สามารถนำข้อมูลไปต่อยอดได้อีกหลายอย่างเลยทีเดียว สำหรับวิธีการดูสถิติแบบ Realtime นั้น ก็สามารถเข้าไปที่เมนู Realtime จากนั้นคลิก Overview ข้อมูลก็จะขึ้นมา

2. Source/Medium
เป็นหนึ่งใน Metric ที่ใช้บ่อยและมีความสำคัญมากๆ เพราะมันจะบอกเราว่า คนเข้าเว็บไซต์ของเรามาจากที่ไหน โดย Source หมายถึงแหล่งที่มาของผู้เข้าชมเช่นจาก Facebook.com, Google ส่วน Medium หมายถึงวิธีการที่ Session นั้นใช้เพื่อเข้ามาสู่เว็บไซต์ของเราเช่น organic, cpc, referral ยกตัวอย่างวิธีการดู Source/Medium ง่ายๆคือสมมุติว่ามันแสดงว่าเป็น Google/Organic หมายความว่า Session เข้ามาจาก Google ด้วยผลการค้นหาแบบปกติ (ไม่ใช่โฆษณา)

3. Campaigns
การทำ campaign tagging จะทำให้เราสามารถแยก traffic จาก channels ต่างๆได้ เราจะสามารถดูได้ว่า มีคน complete register (goal) จาก Facebook ads เท่าไร มากหรือน้อยกว่า Facebook post แค่ไหน web seeding ให้ coversion rate ดีหรือแย่กว่าช่องทางอื่นๆ เป็นต้น

4. Event
เป็น Custom Interaction ที่เราใช้ Track เหตุการณ์หรือพฤติกรรมต่างๆ ของ User ที่ใช้งานหน้าเว็บไซต์เพื่อที่จะศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมต่างๆ เช่น การคลิกปุ่ม add to cart การกด Play วิดีโอ การดาวน์โหลดเอกสาร หรือการคลิก Outbound Link ออกไปยังเว็บไซต์อื่นๆ การเก็บค่า Event นี้จะเป็นต้องมีการ Implementation พิเศษเพิ่มเติมบนเว็บไซต์

5. Goals
คือเป้าหมายที่ใช้เป็นตัววัดว่าผู้เข้าชมได้ทำกิจกรรมบางอย่างที่เรากำหนดขึ้นหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็น การซื้อสินค้า การสมัครสมาชิก การลงทะเบียน การดาวน์โหลดเอกสาร หรือแม้แต่การดูวิดีโอ ก็ได้เช่นกัน การตั้ง Goals นั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่งของการทำ Analytics เพราะหากไม่มี Goals แล้ว เราก็ไม่สามารถที่จะตอบได้ว่าสิ่งที่ธุรกิจต้องการให้เกิดขึ้นนั้น ได้เกิดขึ้นจริงและบรรลุตามเป้าหมายที่ธุรกิจได้ตั้งไว้หรือไม่

6. Multi-Channel Funnels (MFC)
เป็นการวัดผล Conversion ในกรณีที่ลูกค้าไม่ได้ทำการตัดสินใจในทันที เช่น เมื่อเข้าสู่หน้าเว็บผ่านโฆษณา Google Ads แล้ว ยังไม่ตัดสินใจ แต่เข้ามาค้นหาผ่าน Google หลักอีก 2 วันถัดมาและทำการสั่งซื้อ ลักษณะนี้ก็ถือว่าเป็น Conversion ประเภท Assisted Conversions

7. Attribution
คือรูปแบบการให้เครดิตกับ Conversion ที่เกิดขึ้น ว่าจะให้ที่ Channel ใด หมายความว่า หากมี Conversion เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็น Order สินค้า หรือ Lead (การ subscribe/register) Google Analytics ก็จะดูว่า Conversion ที่เกิดขึ้นนั้น (Marketing) Channel ใดควรจะได้รับเครดิตนี้ไป เช่น Social Channel, email หรือ organic search, etc ซึ่งนั่นก็ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่า Marketing ที่ทำไป แชนแนลใดทำให้เกิด Conversion ขึ้น และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ตัดสินใจบริหารจัดการเรื่องต่างๆ ของการทำ Marketing ได้

ทั้งหมดนี้ ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่นักการตลาดควรรู้ ควรใช้ Google Analytics เป็นประจำสม่ำเสมอ เพื่อที่จะทำให้เกิดการปรับปรุงผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 

More Blog Posts

ในยุคปัจจุบันที่มีความเร่งรีบแข่งกับเวลาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิตกิจวัตรประจำวัน หรือแม้แต่ในเรื่องของการทำงานที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก เช่น การหาข้อมูล การเขียนรายงานหรือบทความ จะดีกว่าไหม
หลังจาก 6 เดือนของการวางแผน ออกแบบ และพัฒนา เราประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ของมหาวิทยาลัย Sunway (มหาวิทยาลัยชั้นนำในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) โดยเราได้เดินทางไปยังกัวลาลัมเปอร์ และท
เราได้ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย โดยตัวเว็บไซต์จะต้องมีควา