เทรนด์ SEO ที่ควรจับตาดูในปี 2019

Som
Marketing Manager

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรายังใช้การ Search เป็นเครื่องมือหลักในการใช้งานอินเตอร์เน็ต เพราะมันเป็นช่องทางที่คนเข้ามาหาข้อมูลตามที่เค้าต้องการ เพราะฉะนั้นการทำ SEO สำหรับธุรกิจยังมีความจำเป็นอยู่ ธุรกิจใหญ่ๆ ที่ประสบผลสำเร็จทางดิจิตอลส่วนหนึ่งมาจากการให้ความสำคัญและทุ่มทุนกับการทำ SEO งั้นมาเช็คกันว่า ปีนี้ Google มีทิศทางการปรับเปลี่ยนหรือเทรนด์การทำ SEO ยังไง ให้เราเป็นอันดับต้นๆ ของการค้นหาทาง search engine

แน่นอนว่าสิ่งที่ Google ยังให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง คือ การทำเว็บไซต์โดย นึกถึงผู้ใช้เป็นอันดับแรก การให้ความสำคัญกับการใช้งานและประโยชน์ที่ผู้ใช้งานจะได้รับ เช่น mobile friendly, quality content

Content strategy ที่รองรับการเสิร์ชด้วยเสียง Voice Search กำลังมา ผลที่ตามมาคือทำให้พฤติกรรมคนเปลี่ยน ผู้ใช้จะตั้งคำถามยาวขึ้น เป็น conversation มากขึ้น รวมไปถึง Asset อื่นๆ อย่างรูปภาพ วิดีโอ หน้าข่าว ไฟล์ต่างๆ การลงทุนใน influencer marketing เป็นต้น

เรายังต้องแย่งชิงสายตาของผู้ใช้จากหลายๆ เว็บที่ค้นเจอ Rich Snippet เข้ามาเป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่จะช่วยทำให้คอนเทนต์ของเราแสดงบน Google ได้น่าสนใจมากขึ้น สิ่งที่แสดงในหน้าแรกของ Google ไม่ได้มีแค่ title และ description แบบเมื่อก่อน แต่ปัจจุบันมีเรื่องของเรตติ้งรีวิวมีข้อมูลเยอะมากขึ้น มี Visual Content การสื่อสารกับผู้บริโภคด้วยภาพ หรือ การเล่าเรื่องด้วยภาพ ซึ่งสร้างความน่าสนใจ และ การจดจำของผู้บริโภค ได้ดีกว่า Content ที่มีแต่ตัวหนังสือล้วนๆ ซึ่งการที่มี visual มากขึ้นมันสามารถเรียกร้องความสนใจจากผู้ค้นหาได้ด้วย

Rich Snippet คือรายละเอียดเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่แสดงอยู่ในหน้าผลการค้นหาเมื่อผู้ใช้ใส่ keywors ลงใน Google ที่มากกว่าการแสดง title และ description เช่น พวกคะแนนรีวิว, รูปภาพ หรือราคาสินค้า รายละเอียดเล็กน้อยขึ้นอยู่กับผู้ทำคอนเทนต์จะใส่ เช่น ถ้าเป็นร้านอาหารก็จะมีช่วงราคาแจ้งไว้ เป็นต้น

แนวโน้มใหม่ที่จะเกิดในปี 2019 คือ การวางกลยุทธ์เนื้อหาหรือ content strategy ที่หลายเว็บไซต์จะเน้นให้มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากขึ้น ทุกเว็บไซต์ต้องพัฒนา content strategy ที่รองรับการเสิร์ชด้วยเสียง เนื่องจากสถิติชี้ว่าอีก 2 ปีข้างหน้า 50% ของการเสิร์ชทั้งหมดจะเป็นการเสิร์ชด้วยเสียง และ 90% จะเกิดขึ้นบนระบบ Google การช่วงชิงพื้นที่สายตาของผู้ใช้งานด้วย Rich Snippet, Visual Content และคุณภาพของเนื้อหา ทำอย่างไรให้คอนเทนต์ที่แสดงผลออกมา user รู้ว่าเป็นคอนเทนต์ที่ถูกต้อง ไม่ใช่ fake news เพราะฉะนั้นเรื่องคุณภาพของข้อมูลเนื้อหา Content นั้นยังจำเป็นต้องให้ความสำคัญมาก

และหากท่านใดที่ต้องการทีมการตลาดออนไลน์เข้าไปช่วยในการดูแลธุรกิจของท่าน ไม่ว่าจะเป็นการทำ Facebook, การทำ Adwors, SEO หรือเว็บไซต์ ก็สามารถติดต่อเราได้ โดยทีมเรามีความเชี่ยวชาญในด้านนี้เฉพาะ พร้อมให้คำปรึกษา สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริการ SEO

More Blog Posts

ในยุคปัจจุบันที่มีความเร่งรีบแข่งกับเวลาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิตกิจวัตรประจำวัน หรือแม้แต่ในเรื่องของการทำงานที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก เช่น การหาข้อมูล การเขียนรายงานหรือบทความ จะดีกว่าไหม
หลังจาก 6 เดือนของการวางแผน ออกแบบ และพัฒนา เราประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ของมหาวิทยาลัย Sunway (มหาวิทยาลัยชั้นนำในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) โดยเราได้เดินทางไปยังกัวลาลัมเปอร์ และท
เราได้ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย โดยตัวเว็บไซต์จะต้องมีควา