6 ข้อต้องรู้ก่อนเริ่มทำการตลาดบน Facebook

Film
Online Marketing

ในปัจจุบันแทบจะเกือบทุกธุรกิจและเกือบทุกแบรนด์นั้น ต่างให้ความสำคัญของการทำการตลาดบนโลกโซเชียล ออนไลน์ ที่เป็นแพลตฟอร์มระดับโลกที่เรียกว่า Facebook และในประเทศไทย Facebook นั้นถือเป็นการทำการตลาดชั้นยอดเลยในตอนนี้

วันนี้ทาง MarketingBangkok เลยอยากนำ 6 ข้อต้องรู้ก่อนทำการตลาดบน Facebook มาฝากทุกท่านให้ได้อ่านกัน มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. มารู้จักกับสูตร 80/20 หรือ เน้นขายอย่างเดียว แบบไหนที่คุณควรจะทำ การที่จะเข้ามาจับตลาดบน Facebook ส่วนหนึ่งคุณต้องเข้าใจผู้บริโภคด้วยว่า หากคุณเปิดเพจมาแล้วลงโพสแต่สินขายของตลอดเวลาคงไม่น่าสนใจหากเปรียบเทียบเหมือนคุณเปิดช่องโทรทัศน์ช่องหนึ่งมาแล้วเจอแต่โฆษณาตลอดเวลาคุณคงไม่อยากเข้าดูอีก เพราะเหตุนั้นจึงมีกฏที่เรียกว่า แปดสิบยี่สิบอยู่ แปดสิบคือการพูดถึงเรื่องราวทั่วไปที่กำลังเป็นที่สนใจที่อาจจะเกี่ยวข้องกับสินค้าทางอ้อมหรือไม่เกี่ยวเลยแต่อยู่ในหมวดเดียวกันหรือที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมในวงการที่คุณกำลังทำอยู่ และอีกยี่สิบคือการพูดถึงผลิตภัณฑ์ของคุณให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งสัดส่วนพวกนี้ไม่ได้มีการกำหนดที่ตายตัว สามารถนำมาปรับแก้ไขให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณได้แล้วแต่กลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้วางไว้

2. การตอบกลับอย่างรวดเร็ว การตอบคอมเม้นหรือการตอบอินบ็อกที่รวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าลูกค้าจะติดต่อมาเพื่อสอบถามข้อมูล มาแนะนำติชม ซึ่งแน่นอนว่าเค้าย่อมต้องการการตอบกลับที่รวดเร็ว ยิ่งคุณมีปฏิสัมพันธ์กับลูกเพจที่ดีจะยิ่งมีการบอกต่อ ทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งหมายถึงคุณมีโอกาสที่จะขายของได้มากขึ้น การที่ให้ผู้มาติดต่อรอการตอบกลับเป็นเวลานานจะยิ่งส่งผลเสียให้กับแบรนด์คุณเอง เพราะหากลูกค้ามีความต้องการจะซื้อแล้วคุณตอบช้าเกินไปก็มีสิทธิที่ลูกค้าจะหันไปซื้อแบรนด์อื่นแทน และนอกจากนี้อาจจะบอกต่อถึงเพื่อนเกี่ยวกับแบรนด์ของเราในแง่ลบ ทำให้แบรนด์ของเราเสียภาพลักษณ์และทำให้ขายของได้ยากขึ้น เราควรตอบสนองการติดต่อของลูกค้าภายใน 1 ชม. หรือ ไม่ควรเกิน 24 ชั่วโมง จะดีที่สุด

3. เนื้อหาที่กระชับได้ใจความ ในช่วงยุคเริ่มแรกนั้นคอนเท้นที่สร้างจะยาวและเวิ่นเว้อ มีแต่น้ำ ไม่มีเนื้อ ไม่น่าอ่าน แต่พอเวลาผ่านไป การทำการตลาดออนไลน์ เริ่มมีการพัฒนาให้คอนเท้นมีความน่าสนใจมากขึ้นและนำเสนอเพียงใจความสำคัญ กระชับมากขึ้น ทำให้การทำโฆษณาประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น แต่ในปัจจุบันนั้น การทำคอนเท้นโฆษณาเพียงเท่านี้ ไม่เพียงพอแล้ว ควรมีการถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์เพิ่มเติม ที่เราเรียกกันว่า Story Telling ซึ่งช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ของเรา ส่งเสริมภาพลักษณ์และช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ของเราอีกด้วย

4. สร้างเนื้อหาดีดีให้คนติดตาม พร้อมทั้งลงโฆษณาเพื่อเพิ่มยอดติดตามไปด้วย การสร้างคอนเท้นที่ดีและมีประโยชน์ต่อธุรกิจเราและต่อคนอื่นจะทำให้เพจของเราเติบโตได้อย่างรวดเร็วโดยการแชร์จากผู้ที่ติดตามเรา ยิ่งมีการแชร์มากเพจเรายิ่งโตเร็วขึ้น จำนวนคนยิ่งเห็นมากขึ้น ผู้คนยิ่งรู้จักเร็วขึ้นและหากให้ดี ถ้าเราสามารถสามารถลงโฆษณาเพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายของเราได้ ก็ควรทำควบคู่ไปด้วยเพราะจะทำให้เพจของเราเติบโตได้รวดเร็วเป็นเท่าตัวกว่าการทำเพจแบบไม่ทำการโฆษณาเลย

5. มีลูกล่อลูกชนกับลูกเพจ เพื่อสร้างการตอบสนองที่น่าสนใจ การสร้างคอนเท้นที่ทำให้เกิดการตอบสนองในเนื้อหาแต่ละโพสจะช่วยทำให้ผู้คนจดจำเราได้ดีขึ้น โดยผู้ที่ติดตามจะได้กระตุ้นความคิดของตนเองในการพิมพ์เพื่อโต้ตอบกับเรา หากเรามีการโต้ตอบที่เป็นมิตร น่าสนใจมีความสนุกสนานร่วมกับผู้ติดตามนั้นก็จะทำให้เพจเราเป็นที่สนใจและมีการบอกต่อได้เช่นกัน

6. ความเหมาะสมของจำนวนการโพส จำนวนการโพสนั้นไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าในหนึ่งวันต้องมีการโพสจำนวนเท่าไหร่ถึงจะดูเหมาะสม แต่เราสามารถสังเกตได้จากสถิติต่างๆในเพจของเรา เช่น ความถี่ในการโพสบ่อยขึ้น ส่งผลให้คนอ่านโพสเรามากขึ้นหรือไม่ ช่วงเวลาไหนที่เหมาะสมกับการโพส ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญมากกว่าปริมาณการโพสคือคุณภาพของโพส โดยทั่วไปแล้ว จำนวนการโพสเฉลี่ยที่เหมาะสม จะอยู่ที่ประมาณ 1-3 โพสต่อวัน

ทั้งหมดที่เรานำเสนอมาก็เป็นเพียงสิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้เบื้องต้นเท่านั้น หากจะทำการตลาดบนเฟสบุ๊ค ยังมีข้อมูลเนื้อหาความรู้ต่างๆอีกมากมายที่เราต้องติดตามเพราะเทรนด์ในการทำการตลาด มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอและมีเครื่องมืออีกมากมายที่จะช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น สำหรับเจ้าของธุรกิจที่ไม่มีเวลาดูแลส่วนนี้ หรือองค์กรใหญ่ๆ จะดีกว่าไหมที่ท่านจะให้คนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านนี้มาช่วยดูแลให้ท่าน ไม่ว่าจะเป็นภาพที่นำเสนอ มีความดึงดูด มีความคิดสร้างสรรค์ ภาพเคลื่อนไหว หรือ content ที่จะเอามาโพส ทำโดยมืออาชีพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจหรือแบรนด์ของท่าน Marketing Bangkok เรามีทีมที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการตลาดบน Facebook เป็นอย่างดี เรามีทีม Creative ที่จะคอยคิดผลงาน ภาพ ให้มีความหลากหลายและสร้างสรรค์ หากคุณสนใจ สามารถเข้าไปดูบริการเพิ่มเติมของเราได้ที่ https://marketingbangkok.com/

More Blog Posts

ในยุคปัจจุบันที่มีความเร่งรีบแข่งกับเวลาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิตกิจวัตรประจำวัน หรือแม้แต่ในเรื่องของการทำงานที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก เช่น การหาข้อมูล การเขียนรายงานหรือบทความ จะดีกว่าไหม
หลังจาก 6 เดือนของการวางแผน ออกแบบ และพัฒนา เราประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ของมหาวิทยาลัย Sunway (มหาวิทยาลัยชั้นนำในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) โดยเราได้เดินทางไปยังกัวลาลัมเปอร์ และท
เราได้ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย โดยตัวเว็บไซต์จะต้องมีควา