7 เทรนด์ Digital Marketing น่าจับตามองในปี 2022

Som
Marketing Manager

7 เทรนด์ Digital Marketing น่าจับตามองในปี 2022

ขึ้นชื่อว่า ตลาดดิจิทัล มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่หยุดนิ่งคือเรื่องปกติ เพราะนักการตลาดดิจิทัล ต่างก็มองหาเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอเพื่อทำการตลาดในรูปแบบที่แปลกใหม่แตกต่างกันออกไป มาดูกันดีกว่าว่าในปี 2022 นี้เทรนด์การตลาดไหนจะมาแรงน่าจับตามอง หรือเทรนด์ไหนยังคงเป็นที่นิยมอยู่ และเทรนด์ไหนจะกลับมาทวงตำแหน่งคืน!!

1.) ยุคทองของ Influencer 
 คาดการ์ณว่าในปี 2022 นี้ Influencer จะถือกำเนิดเพิ่มมากขึ้นในทุกๆวัน เรียกว่าผุดเร็วยิ่งกว่าดอกเห็ด รายได้มหาศาลกับชื่อเสียงที่โด่งดัง ใครบ้างจะไม่อยากมี เหตุผลง่ายๆที่นักการตลาดดิจิทัล เลือกที่จะใช้ Influencer ในการทำ Marketing ให้กับ Brand เพราะ Influencer ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจตัวสินค้าและการใช้สินค้าได้ดียิ่งขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มที่เข้าถึงคนได้ง่าย เช่น Facebook Instagram พูดได้เลยว่า เลื่อนผ่านเมื่อไหร่เจอแน่นอน รับรองว่าในปี 2022 ธุรกิจหรือแบรนด์ต่างๆจะมี Influencer หน้าใหม่ให้เลือกใช้บริการทางการตลาด เยอะแยะเต็มไปหมด

2.) META โอกาสการสร้างธุรกิจในโลกเสมือน
Metaverse หรือ จักรวาลนฤมิต ชื่อภาษาไทยแบบเก๋ๆ สังเกตุได้ว่าหลายๆแบรนด์ที่มีชื่อเสียง เช่น Ray-Ban หรือ NIKE เริ่มที่จะปรับแบรนด์ตัวเองให้เข้าสู่โลกเสมือนนี้แล้ว โดยการออกสินค้าในรูปแบบ NFT
เพื่อรองรับโลก Metaverse และเพิ่มพื้นที่การตลาดแห่งใหม่ที่กำลังจะมาถึง แบรนด์ไหนไว ได้เปรียบก่อนคู่แข่งแน่นอน เตรียมตัวให้พร้อมเพราะ META มาแน่ในปี 2022 นี้

3.) Real-Time Content เล่นตามกระแสสังคม
2022 นี้ Content writer จะระมัดระวังมากขึ้นเป็นพิเศษในการเขียน Content เพราะผู้บริโภคยุคใหม่ Sensitive มากในการเสพสื่อ Content เล่นให้ถูกจังหวะสถานการณ์ส่งผลดีเกิดคาดในด้านการตลาด การเขียนถึงประเด็นร้อนแรงในสังคม รวมถึงการใช้ Meme ที่แพร่หลายสุดๆในสื่อ Social ที่สามารถนำมาต่อยอดครีเอท Synchronize กันได้อย่างเฉียบคมแถมยังช่วยเพิ่มยอด Engagement ได้เป็นอย่างดี 

4.) การตลาดแบบ Omni Channel 
ให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าอย่างไร้รอยต่อด้วย Omni Channel ที่รวบรวมช่องทางการให้บริการไว้ในที่เดียวจบ พร้อมระบบ CDP (Customer Data Platform) ที่พร้อมเก็บข้อมูลการดูสินค้าหรือซื้อสินค้าของลูกค้าเพื่อนำเสนอ Promotion สินค้าที่ลูกค้าสนใจได้ในทันทีผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมส่งข้อมูลไปให้พนักงานขายผ่านหน้าร้านแบบ Offline ได้รู้ถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าชื่นชอบเพิ่มความใส่ใจสุดๆ เรียกได้ว่าทำการ Marketing ไปพร้อมกับ Customer Relationship เพิ่มยอดการขายได้มีประสิทธิภาพจริงๆ

5.) การทำงานของ SEO ที่แยกย่อยมากขึ้น
เครื่องมือการตลาดดิจิทัลยุคบุคเบิก เรียกได้ว่าอายุเยอะขึ้นก็ยิ่งเก๋าขึ้น เพราะระบบการค้นหานับวันมีแต่จะฉลาดยิ่งขึ้น ด้วยการ Algorithm สุดReal Time การค้นหาที่แม่นยำเพิ่มขึ้น รวมถึง Featured ต่างๆที่สำคัญและจำเป็น ต่อการทำ Digital Marketing ทำให้ SEO ยังคงติดอันดับอยู่ในปี 2022 และคาดว่าในปีต่อๆไปด้วย

6.) Sentiment Analysis จะกลับมาในปีนี้
เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล อารมณ์ และความรู้สึกจากข้อความสุดอัจฉริยะ มองผ่านมุมมองของผู้บริโภคหลายๆคนว่ารู้สึกอย่างไร มองในแง่บวกหรือลบยังไงบ้าง วิเคราะห์ได้ทั้ง การโพสต์ Facebook Comment การReview หรือแม้กระทั่งการตอบแชท อย่างไรให้ผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์ในทางบวก มีความพึงพอใจต่อสินค้าและบริการ และสามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อเพิ่มโอกาสในการปิดการขายสินค้าและบริการของคุณได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

7.) Word of Mouth พลังที่มองไม่เห็น
การบอกต่อที่ไม่สิ้นสุด เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ต่างๆที่หลายคนอาจยังไม่รู้ ว่าพลังของ Word of Mouth สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกธุรกิจได้มากขนาดไหน 83% ของผู้ตอบแบบสอบถาม “การเลือกซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์”จาก 60 ประเทศ เชื่อถือคำแนะนำจากเพื่อนและครอบครัว และ 66% เชื่อถือคำแนะนำออนไลน์ หาวิธีส่งต่อ Message
ที่คุณต้องการสื่อถึงผู้บริโภคให้พูดถึงแบรนด์ของคุณอย่างไม่สิ้นสุด ความสำเร็จในการทำธุรกิจก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
 

More Blog Posts

ในยุคปัจจุบันที่มีความเร่งรีบแข่งกับเวลาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิตกิจวัตรประจำวัน หรือแม้แต่ในเรื่องของการทำงานที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก เช่น การหาข้อมูล การเขียนรายงานหรือบทความ จะดีกว่าไหม
หลังจาก 6 เดือนของการวางแผน ออกแบบ และพัฒนา เราประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ของมหาวิทยาลัย Sunway (มหาวิทยาลัยชั้นนำในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) โดยเราได้เดินทางไปยังกัวลาลัมเปอร์ และท
เราได้ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย โดยตัวเว็บไซต์จะต้องมีควา